Đánh giá router Mikrotik RB750Gr3

Đánh giá mikrotik rb750Gr3

Bạn sẽ có thiết bị như thế nào khi kết hợp một CPU hai nhân, RAM 256MB với một box nhỏ có 5 port 1000M? Mikrotik RB750Gr3 HEX là một thiết bị router cân bằng tải cực mạnh trong tầm giá 2 triệu trở lại. Do nhỏ gọn, router này chỉ có công suất tiêu thụ điện chỉ 3W thôi, không đáng kể. Ngoài ra nó còn là router có nhiều tính năng nhất về định tuyến trong tầm giá. Bài viết sau đây sẽ đánh giá Mikrotik RB750Gr3 dưới góc nhìn của một IT lâu năm trong nghề.

Đánh giá Mikrotik RB750Gr3

Ở cái nhìn ban đầu, Mikrotik RB750Gr3 là một thiết bị rất nhỏ gọn, có thể nằm gọn trong lòng bàn tay của bạn. Nó có tất cả 5 cổng Gigabit, một chỗ cắm nguồn, một cổng USB và đèn LED báo hiệu.

Mikrotik RB750Gr3

Đèn LED cho mỗi cổng mạng nằm ở phía trước của thiết bị, bố trí khá thích hợp cho việc quan sát. Cũng có một nút reset cho các thao tác phục hồi cài đặt gốc. Để sử dụng nút reset này có thể dùng một cái ghim giấy hoặc một cái bút bi.

Cổng USB ở bên cạnh có thể được sử dụng để cắm thêm bộ nhớ ngoài cho thiết bị. Mình từng có khách hàng dùng một ổ cứng cắm ngoài để lưu trữ dữ liệu cho cả công ty.

Về phần làm mát thiết bị thì hoàn toàn là thụ động, nghĩa là không có quạt làm mát gì cả. Nếu mở hộp ra thì trong bo mạch chỉ có một mảnh tản nhiệt nhỏ. Nhưng điều này chẳng phải là điểm yếu gì cả, bởi vì bo mạch của thiết bị đã được tối ưu rồi. Thực tế thì router này hoạt động cực kỳ “trâu bò”.

Nguồn cấp cho thiết bị có thể dùng một adapter đi kèm thiết bị hoặc bằng nguồn PoE cấp vào cổng WAN (port 1)

Về đặc tính kỹ thuật thì hãng nêu rất rõ, nó có CPU dual core 800MHz, 256MB RAM và 16MB bộ nhớ flash. So với các router khác thì những chỉ số này rất ấn tượng và vượt trội. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về CPU của nó thì đọc thêm ở đây [https://wikidevi.com/wiki/MediaTek_MT7621]

Về hiệu suất của thiết bị, bạn có thể xem tài liệu chính thức của hãng tại đây. Theo specs này thì với gói tin 64bytes, nó có thể xử lý tới 1.035.000 gói tín trên giây, khá là tương đồng với một router cùng phân khúc là EdgeRouter ER-X. Tuy nhiên so sánh về tính năng thì RB750Gr3 vượt trội về mọi mặt.

Khi thử tính năng VPN qua giao thức IPsec GRE thì đạt băng thông tới 170Mbps, đây là kết quả đo bằng iperf3. Đây là kết quả không tồi cho các chi nhánh công ty muốn kết nối nhiều site qua VPN.

Cách thức cài đặt và quản lý Mikrotik RB750Gr3

Một lợi thế rõ ràng của bộ router này là công cụ quản lý. Hãng Mikrotik đã trang bị cho routerOS (hệ điều hành của các router) rất nhiều cách để quản trị, bao gồm: web interface, ssh, telnet, api, và đặc biệt là công cụ Winbox – một phần mềm giúp cho hàng tá chức năng được hiển thị một cách trực quan nhất.

Đối với người dùng phổ thông thì có thể dùng giao diện web (WebFig) như các loại router bình thường khác.

Còn đối với mình là một IT lâu năm, mình thích Winbox và công cụ Command Line hơn.

Để cài đặt đơn giản, Mikrotik có một mục gọi là Quick Set, nó như là một Wizard của các loại router khác. Với mục này, bạn chỉ cần đặt một vài tham số là có thể đưa RB750Gr3 vào hoạt động.

Với các bạn IT có trình độ, thì Mikrotik cũng cho phép tự lập trình các kịch bản thông qua ngôn ngữ scripting đơn giản. Điều này giúp cho việc tự động hóa một số thao tác quản trị như reboot, thực thi lệnh định kỳ…

Chế độ cân bằng tải – Gộp băng thông.

Một trong những tính năng được yêu thích nhất của Mikrotik đó là chế độ cân bằng tải và gộp băng thông. RB750Gr3 hỗ trợ tới 7 kiểu cân bằng tải, trong đó kiểu PCC là thông dụng nhất.

Với chế độ PCC, bạn có thể gộp băng thông của nhiều đường truyền lại với nhau để tạo ra một mạng có băng thông cao hơn.

Cân bằng tải Mikrotik RB750Gr3
Mikrotik RB750Gr3 chạy cân bằng tải 3 đường

Ví dụ, giả sử bạn có 03 đường mạng như sau: VNPT 70Mbps, FPT 30Mbps, Viettel 40Mbps. Khi sử dụng Mikrotik RB750Gr3 để gộp băng thông của 3 đường này, bạn có thể có một mạng với tốc độ lên tới 140Mbps, khi đo bằng Speedtest, bạn sẽ thấy kết quả này.

Với riêng mình đánh giá, tính năng cân bằng tải gộp băng thông chính là tính năng đáng tiền nhất của bộ router này.

Tính năng này cực kỳ hữu ích đối với các cơ sở kinh doanh như khách sạn, nhà hàng, công ty… Các cơ sở này thường có nhu cầu băng thông mạng rất cao do đông người sử dụng. Bộ thiết bị này sẽ giúp lưu lượng truy cập của user được phân đều lên các đường mạng có sẵn, nhờ đó tốc độ cải thiện đáng kể.

Đánh giá về tính năng hỗ trợ VLAN trong Mikrotik RB750Gr3

Là một rouer chuyên dụng, VLAN 802.1q là tính năng không thể không đánh giá khi sử dụng RB750Gr3.

Như các bạn biết, hiện nay trong một hệ thống mạng phục vụ kinh doanh (và kể cả gia đình) bên cạnh mạng Internet thường còn có mạng của camera IP.

Mỗi camera IP thường tiêu tốn từ 2Mbps đến 4Mbps băng thông, nếu có 8 camera thì tổng băng thông phát sinh có thể lên tới 32Mbps. Nếu gộp lưu lượng này với Internet bình thường chung một mạng (như nhiều nơi vẫn làm như vậy), thì đây chính là nguyên nhân gây nghẽn mạng.

Do đó VLAN là cần thiết để chia mạng ra thành các mạng chức năng riêng.

Giải quyết nhiệm vụ này Mikrotik RB750Gr3 có thể thực hiện dễ dàng. Đó là một trong những lý do mà mình chọn router này để sử dụng.

Lời cuối

Nếu phải chọn một router cho hệ thống có từ 80-100 user sử dụng, chắc chắn mình sẽ chọn bộ Mikrotik RB750Gr3 này. Không chỉ vì mức giá rẻ, mà còn vì những tính năng quá tốt của nó.

Đây có thể không phải là loại router tốt nhất cho các tổng công ty lớn với ngân sách cho IT cao vợi. Nhưng với các đơn vị kinh doanh vừa phải thì Mikrotik RB750Gr3 là lựa chọn tốt nhất.

zalo-icon
phone-icon