Zalo OA là gì? Cách tạo OA mới nhất và những thông tin cơ bản.

Zalo OA là gì?

Như bạn đã biết Zalo là một trong những mạng xã hội lớn ở Việt Nam, vậy Zalo OA là gì? Bạn đã bao giờ nghe qua chưa, hãy cùng SmartWifi tìm hiểu về nó trong bài viết sau nhé.

Zalo OA là gì?

Zalo OA là tên viết tắt của Zalo Official Account, đây là một loại tài khoản chuyên dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp hay nhãn hàng…hoạt động trên mạng xã hội Zalo. Zalo OA có thể coi như tương đương với Facebook Page.

Mục đích sử dụng.

Zalo OA được các đơn vị sử dụng cho các mục đích sau:

  • Giao tiếp với khách hàng.
  • Chạy quảng cáo Zalo
  • Bán hàng trên Zalo Shop
  • Nhắn tín cho khách hàng với số lượng lớn.

Giống như fanpage của Facebook, Zalo OA cũng cho phép khách hàng theo dõi thông qua hành động bấm nút “Quan tâm/Follow” – tương đương nút Like của Facebook.

Zalo OA cho phép đăng thông tin giống fanpage của Facebook, nhưng sẽ ở dạng bài viết

Hình ảnh Zalo OA và thông tin đăng tải
Hình ảnh Zalo OA và thông tin đăng tải

Thông thường, khách hàng sẽ phải bấm nút “Quan tâm” (hoặc Follow khi ngôn ngữ là tiếng Anh) trước khi nhắn tin với Zalo OA.

Sau khi có khách hàng quan tâm, Zalo OA có thể nhắn tin tới các fan của mình.

Các loại tin nhắn của Zalo OA

  • Tin broadcast là tin gửi quảng bá tới một phần hoặc toàn bộ những người đã quan tâm Zalo OA
  • Tin phản hồi là tin nhắn OA trả lời những người đã chủ động nhắn tin cho OA.
  • Tin chủ động: Có 02 loại tin chủ động. Một là tin nhắn OA chủ động gửi tới khách hàng đã quan tâm, hai là tin thông báo ZNS.

Khi một khách hàng chủ động nhắn một tin tới OA, thì OA có thể gửi tối đa 8 tin phản hồi cho tin nhắn đó VÀ 8 tin phản hồi này phải nằm trong vòng 48h kể từ khi khách nhắn tin. Ngoài phạm vi này thì tin mà OA gửi đi sẽ là tin chủ động.

Tin phản hồi và Tin chủ động trong Zalo OA
Tin phản hồi và Tin chủ động trong Zalo OA

Chính sách gửi tin và phí gửi tin

Tin broadcast

  • Tài khoản thường (hay còn gọi là Zalo OA chưa xác thực) có hạn mức gửi tin là 20 tin/tháng và hạn mức người quan tâm nhận tin là 1 tin/tháng.
  • Tài khoản xác thực (là Zalo OA có tích vàng được chứng thực bởi Zalo) có hạn mức gửi tin là 40 tin/tháng và hạn mức người quan tâm nhận tin là 4 tin/tháng.

Tin phản hồi

  • OA sẽ được phép gửi 8 tin phản hồi miễn phí trong vòng 48h kể từ thời điểm người quan tâm gửi tin đến OA. Hạn mức này sẽ được thiết lập lại mỗi khi khách hàng gửi một tin đến OA của bạn.
  • Khi sử dụng hết hạn mức tin phản hồi thì có 02 trường hợp xảy ra:
    1. Nếu OA của bạn là tài khoản thường thì bạn sẽ không thể nhắn tin cho người quan tâm được nữa.
    2. Nếu OA của bạn là tài khoản đã xác thực (có tích vàng) thì tin nhắn tiếp theo sẽ được tính là tin chủ động.

Tin chủ động

  • Là tin nhắn mà OA chủ động gửi tin tới khách hàng, và chỉ có OA xác thực mới có thể sử dụng loại tin này.
  • Mỗi tháng OA được gửi 1000 tin chủ động miễn phí. Từ tin thứ 1001 trở đi sẽ bị tính phí là 55đ/tin (đã bao gồm VAT).
  • Hạn mức 1000 tin/tháng sẽ được thiết lập lại vào lúc 00:00 ngày mùng 1 hàng tháng.
  • Hạn mức 1000 tin/tháng sẽ được thiết lập lại vào lúc 00:00 ngày mùng 1 hàng tháng.

Bên cạnh đó còn một loại tin cũng được phân loại là tin chủ động, đó là tin ZNS. Đây là loại tin chuyên dùng để thông báo tới người quan tâm, bạn có thể đọc thêm về ZNS tại đây.

Các loại tài khoản Zalo OA

Zalo Official Account được chia làm 03 loại:

  • Doanh nghiệp: Là loại OA phổ biến nhất dùng cho các loại hình doanh nghiệp/kinh doanh tại Việt Nam. Có các tính năng sau:
    1. Chat trực tiếp với khách hàng
    2. Gửi 4 tin broadcast/tháng tới mỗi người quan tâm
    3. Tin nhắn từ OA hiển thị trong tin nhắn cá nhân
    4. Thiết lập truy vấn tự động
  • Nội dung: Là loại OA dành cho các đơn vị phát triển, sáng tạo nội dung, ví dụ như báo chí, tổ chức truyền thông. Có các tính năng sau:
    1. Gửi 1 tin/ngày cho mỗi người quan tâm
    2. Tin nhắn hiển thị trong Media Box
  • Cơ quan nhà nước: Đây là loại OA dành riêng cho các đơn vị, tổ chức trực thuộc cơ quan nhà nước. Có các tính năng sau:
    1. Gửi 4 tin/tháng cho mỗi người quan tâm
    2. Tin nhắn hiển thị trong hộp thư cá nhân
    3. Chat với người dân
Phân loại OA
Phân loại Zalo OA

Tới đây bạn đã nắm được một số thông tin cơ bản và biết rõ Zalo OA là gì. Sau đây sẽ là cách tạo OA mới nhất mà bạn cần nắm rõ:

Cách tạo Zalo OA và một số chú ý

Bước 1

Cách tạo Zalo OA cũng rất đơn giản và dễ dàng. Bạn chỉ cần đi tới trang web https://oa.zalo.me và bấm nút Tạo Official Account:

Tạo Zalo Official Account
Nút tạo Zalo OA

Tiếp đó là đăng nhập bằng tài khoản Zalo cá nhân của bạn. Có thể đăng nhập bằng mật khẩu hoặc bằng cách quét mã QR trên màn hình.

Bước 2: Chọn loại tài khoản

Tại bước này, bạn sẽ phải lựa chọn một trong 3 loại tài khoản OA cho đơn vị của mình.

Chọn loại tài khoản OA
Chọn loại tài khoản Zalo OA

Bước 3: Khai báo thông tin

Tại bước này, bạn sẽ cần khai báo các thông tin như: Danh mục hoạt động, tên của OA, mô tả, hình đại diện, ảnh bìa, địa chỉ…

Bạn sẽ cần khai báo càng chính xác càng tốt, OA sẽ được duyệt nhanh. Cuối cùng bấm nút “Tạo tài khoản OA” ở góc dưới bên phải màn hình.

Khai báo thông tin tạo OA
Khai báo thông tin tạo OA

Sau bước này, bạn sẽ nhận được thông báo Zalo OA được tạo thành công và đang chờ được duyệt.

Tiếp theo bạn sẽ cần xác thực cho Zalo OA của mình bằng các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, ví dụ như Giấy đăng ký kinh doanh, Giấy xác nhận đăng ký nhãn hiệuhiệu…

Xác thực OA là một quy trình khá là phức tạp, đòi hỏi bạn phải có giấy tờ hợp lệ. Do vậy SmartWifi sẽ trình bày ở một bài khác, rất mong các bạn đón xem.

Cách tăng lượt follow

Tới đây bạn đã biết Zalo OA là gì rồi đúng không? Khi đã có Zalo OA, việc tiếp theo phải làm đó là tăng lượt follow. Có rất nhiều cách như: Chạy quảng cáo, chia sẻ Zalo OA lên Facebook, chia sẻ lên website…

Tuy nhiên, SmartWifi có một cách để giúp bạn tăng lượt Follow với chi phí rẻ nhất. Đó là sử dụng dịch vụ ZaloWifi.

Nói một cách ngắn gọn, một khách hàng muốn sử dụng dịch vụ Wifi miễn phí của bạn thì sẽ phải quét một mã QR và bấm follow OA của bạn.

Chi tiết hơn bạn tham khảo link trên. Chúc bạn thành công.